การพัฒนานวัตกรรมด้านการเรียนการสอน
การพัฒนานวัตกรรมด้านการเรียนการสอนโยทั่วไปนั้นมีกระบวนการหลักๆที่ดล้ายคลึงกันดังนี้
1.การระบุปัญหา (problem) ความคิดในการพัฒนานวัตกรรมส่วนใหม่จะเริ่มต้นที่การมองเห็นปัญหาในเรื่องนั้น
2.การกำหนดจุดมุ่งหมาย (objective) เมื่อระบุปัญหาได้ชัดเจนแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการกำหนดจุดมุ่งหมายในการพัฒนานวัตกรรม
3.การศึกษาข้อจำกัดต่างๆ (constraints) ก่อนที่จะมีการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมต่างๆขึ้นมา
4.การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม (innovation) ได้แก่ การแสวงหาทางเลือกในการแก้ปัญหา ซึ่งต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ ข้อมูล และความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประดิษฐ์คิดค้น
5.การทดลองใช้ (experimentation) เมื่อคิค้นหรือประดิษฐ์นวัตกรรมได้แล้วขั้นที่สำคัญและจำเป็นมากก็คือการทดลองใช้นวัตกรรมนั้น
6.การเผยแพร่ (dissemination) เมื่อแน่ใจแล้วว่านวัตกรรมที่สร้างขึ้นมีคุณภาพและประสิทธิภาพตามที่ต้องการ นวัตกรรมนั้นก็พร้อมที่จะได้รับการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย
7.การยอมรับหรือต่อต้านนวัตกรรมนั้น เมื่อนวัตกรรมได้รับการเผยแพร่ผ่านไปประยะเวลาพอสมควร นวัตกรรมนั้นจะได้รับการพิสูจน์อย่างแท้จริงว่าได้รับการยอมรับในระดับใด
นวัตกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษา
ความก้าวหน้าของโลกทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูงโดยเฉพาะโทรคมนาคมทำให้เกิดนวัตกรรมเกี่ยวกับการศึกษาขึ้นจำนวนมาก และแพร่หลายอย่างรวดเร็วดังนี้
1.โทรศัพท์เพื่อการศึกษา คือการใช้โทรศัพท์ในการให้ความรู้แก่ผู้เรียนในรูปแบบต่างๆเช่นการใช้โทรศัพท์เพื่อการสอนแบบบรรยาย(telecture)
2.โทรประชุมเพื่อการศึกษาคือการจัดการประชุมหรือการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนและผู้สอนที่อยู่ต่างสถานที่กันสามรถเรียนหรือร่วมอภิปรายกันได้โดยการใช้ระบบโทรศัพท์ร่วมกับอุปกรณ์เครื่องขยายเสียง
3.ดาวเทียมเพื่อการศึกษาคือการส่งข่าวสารความรู้หรือรายการเพื่อการสอนต่างๆไปยังผู้ที่อยู่ห่างไกลในท้องถิ่นทุรกันดารที่ยากแก่การคมนาคมติดต่อ
4.คอมพิวเตอร์การศึกษาปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการทำงานในทุกด้านในด้านการเรียนการสอนได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้อย่างกว้างขวาง
4.1 การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการเรียนการสอน(Computer- Managed Instruction หรือ CMI)
4.2 การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน(Computer-Assisted Instructionหรือ CAI)
4.3 อินเทอร์เน็ต(Internet)
นวัตกรรมที่ได้รับการเผยแพร่จะได้รับการยอมรับนำไปใช้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับปัจจัยและองค์ประกอบหลายอย่างกาลเวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่านวัตกรรมใดจะคงอยู่นวัตกรรมใดจะสลายไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น